Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Vịnh Cam Ranh - Tài nguyên thiên nhiên vô giá của Việt Nam




Theo nhiều nhà địa lý quốc tế, có 3 cảng biển tự nhiên tốt nhất thế giới là San Francisco (Mỹ), Rio de Janéro (Brazil) và Cam Ranh của Việt Nam.
Có thể nói vịnh Cam Ranh là tài nguyên vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Theo tài liệu đã được công bố, vịnh Cam Ranh diện tích hơn 60 km2, chỗ rộng nhất khoảng 6 km, ăn sâu vào nội địa chừng 12 km, thông với biển bởi một cửa rộng khoảng 3 km. Phần lớn vịnh có độ sâu từ 18-32 mét, tàu trên 3 vạn tấn có thể vào bất cứ lúc nào. Vịnh có ưu điểm là chỉ cách đường hàng hải quốc tế 1 giờ tàu biển (cảng Hải Phòng cách 18 giờ). Thủy triều trong vịnh khá đều đặn, hằng ngày hai con nước lên xuống tương đối đúng giờ. Đặc điểm hải dương này có ý nghĩa rất lớn về kinh tế và kỹ thuật hàng hải. Về địa chất hải dương, đáy vịnh gần như bằng phẳng, cấu tạo bởi loại cát pha bùn khá chắc, thuận tiện cho việc thả neo. Vịnh Cam Ranh được bán đảo che chắn nên khá kín gió, là nơi trú bão tốt cho tàu thuyền. Phía ngoài vịnh có một số đảo và cù lao án ngữ, trong đó có điểm cao thuận tiện cho việc xây dựng hệ thống đèn biển và ra-đa hàng hải.
Bán đảo Cam Ranh dài khoảng 12 km, với hơn 10.000 ha rừng, hồ nước ngọt lớn và nhiều bãi tắm tuyệt đẹp, trong đó nhiều bãi tắm có thể khai thác quanh năm. Với phong cảnh nên thơ, bán đảo Cam Ranh được xem là nơi có tiềm năng du lịch lớn. Trên bán đảo có 1 đường băng sân bay (dài 3.045m rộng 45m), 3 đường lăn sân đỗ dài từ 600m đến 1.200m, rộng từ 250m đến 280m) có thể tiếp nhận cùng lúc 10 máy bay vận tải cỡ lớn. Hệ thống đường sá, kho bãi, hạ tầng kỹ thuật trên bán đảo rất thuận lợi cho việc xây dựng một đặc khu kinh tế.
Sự kiện "đánh thức" sân bay Cam Ranh tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội ở Khánh Hòa và các tỉnh thành lân cận như Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Lắk... Ông Phạm Văn Chi - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: "Đối với khu vực bắc bán đảo Cam Ranh, chủ trương của tỉnh Khánh Hòa là cơ bản phát triển các khu du lịch, dịch vụ cao cấp. Dọc trục đường nam đèo Cù Hin đến sân bay Cam Ranh vừa được hoàn thành, đất đã được phân lô cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư. Tương lai, dọc theo bãi biển sẽ có rất nhiều nhà cao tầng quy mô mọc lên, đi kèm với các khu du lịch cao cấp 4 sao và sẽ có hai công viên phục vụ khách vui chơi, giải trí, tắm biển...”.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa thông qua quy hoạch khu biệt thự cao cấp ở cửa ngõ phía bắc bán đảo Cam Ranh. Khu biệt thự này nằm phía tây khu du lịch Bãi Dài, diện tích 120,2 ha; quy mô 3.600 người; đất xây dựng mỗi biệt thự từ 500m2 đến 1.000m2; độ cao trung bình từ 1,9 tầng đến 2,1 tầng; đối với các công trình như công viên, khu cây xanh, trung tâm thể thao, trung tâm thương mại, mật độ xây dựng quy định từ 10% đến 15%... Ngoài ra, dọc theo đầm Thủy Triều có khu dân cư và tái định cư Cam Hải Đông, diện tích 162,3 ha; phía đông khu dân cư này sẽ có con đường cao tốc với chỉ giới 60 mét.
Xuân Hòa
Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét